Background



ประวัติความเป็นมา
ประวัติความเป็นมา
21 มกราคม 2563

0


แผนที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านวังขุม

 

1.1 ประวัติชุมชนและประวัติโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านวังขุม

               1.1.1 ประวัติชุมชนบ้านสวนทุเรียน

บ้านสวนทุเรียน ตั้งอยู่พื้นที่หมู่ที่ 1 ตำบลเขาวง อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นหมู่บ้านเก่าแก่ดั้งเดิม มีประวัติความเป็นมา ยาวนาน เดิมหมู่บ้านสวนทุเรียน ชื่อบ้านวังขุม มีอาณาเขตครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมู่ที่ 1 (ซึ่งเป็นที่ตั้งปัจจุบัน) และหมู่ที่ 5 ตำบลเขาวง (ซึ่งใช้ชื่อบ้านวังขุมจนถึงปัจจุบัน) ในอดีตบ้านวังขุมอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของอำเภอท่าขนอน หรืออำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานีในปัจจุบัน แต่ต่อมาหมู่บ้านวังขุมมีพื้นที่กว้างขวาง จำนวนประชากรมากขึ้น ยากต่อการบำบัดทุกข์บำรุงสุขของทางราชการ เนื่องจากในอดีตการคมนาคมติดต่อหรือการสื่อสารเป็นไปอย่างยากลำบาก ผู้นำหมู่บ้านในขณะนั้นจึงแจ้งความประสงค์ที่จะขอแยกหมู่บ้านออกอย่างชัดเจน เพื่อง่ายต่อการดูแลและปกครอง เมื่อทางราชการเห็นชอบในการนี้ คณะผู้นำหมู่บ้านในขณะนั้นจึงได้คิดค้นชื่อที่เหมาะสมที่สุด เนื่องจากพื้นที่ราษฎร์มีการปลูกทุเรียนมากจึงเห็นพ้องต้องกันให้ใช้ชื่อว่า “บ้านสวนทุเรียน” เป็นชื่อหมู่บ้านมาตราบจนปัจจุบัน

เมื่อปี พ.ศ.2491 หมู่บ้านสวนทุเรียนได้มีการปกครองอย่างเป็นทางการตามกฎหมายที่ทางราชการได้กำหนดโดยการเลือกผู้นำหมู่บ้านที่ทางการเรียกว่า ผู้ใหญ่บ้านและผู้ใหญ่บ้านคนแรกของหมู่บ้านคือนายแดง นาเจริญ หมู่บ้านสวนทุเรียนเป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่ยอมรับขององค์กรต่างๆและสังคมโดยเฉพาะด้านความสมัครสมานสามัคคี การร่วมแรงร่วมใจช่วยเหลือราชการและส่วนรวมมาโดยตลอด ซึ่งจะเห็นประจักษ์ในปีพุทธศักราช 2534 ด้วยการรวบรวมสรรพกำลังของราษฎร์ทั้งทางด้านร่างกาย ปัญญาและทุนทรัพย์ ร่วมมือร่วมใจช่วยกันจัดงานประเพณี (วันผลไม้วังขุม) ให้เป็นงานประเพณีสืบทอดมาจนปัจจุบันซึ่งในอดีตนั้นงานวันผลไม้วังขุมเป็นเพียงงานประเพณีระดับหมู่บ้าน โดยแกนนำหมู่บ้านผู้ริเริ่มได้แก่อดีตผู้ใหญ่บ้านนายสุมล ศิริเมือง ผู้ใหญ่วินัย ฤทธิกุล อาจารย์สุขโข สาเรศ และอีกหลายท่านที่ได้มีส่วนร่วมในการจัด

               1.1.2 ประวัติโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านวังขุม

สถานีอนามัยบ้านวังขุม ดำเนินการก่อสร้างโดยงบประมาณของกระทรวงสาธารณสุข เมื่อปี พ.ศ. 2521 ตั้งอยู่เลขที่ 105 หมู่ที่ 1 บ้านสวนทุเรียน ตำบลเขาวง อำเภอบ้านตาขุน จังหวัด สุราษฎร์ธานี โดยนายใกล้ รอดเจริญ ได้บริจาคที่ดินให้จำนวน 2 ไร่ 25 ตารางวา เพื่อก่อสร้างสถานีอนามัย เดิมสถานีอนามัยเป็นอาคารไม้ ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2540 ได้เกิดอุทกภัยทำให้สถานีอนามัยได้รับความเสียหาย จึงได้งบเพื่อสร้างอาคารใหม่ทดแทนหลังเก่า ใน ปี พ.ศ. 2544 ก็ได้งบให้ก่อสร้างทดแทนอาคารหลังเก่า สร้างแล้วเสร็จเมื่อต้นปี พ.ศ. 2545 เป็นอาคารสถานีอนามัยขนาดทั่วไป และได้รับการยกระดับเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเมื่อปี 2554

 

1.2 ทำเลที่ตั้ง

                1.2.1 ที่ตั้ง

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านวังขุม ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 บ้านสวนทุเรียน ตำบลเขาวง อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ห่างจากตัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี ไปทางทิศตะวันออกประมาณ 70 กิโลเมตร อยู่ห่างจากตัวอำเภอบ้านตาขุน 13 กิโลเมตร รับผิดชอบ หมู่ที่ 1 บ้านสวนทุเรียน และหมู่ที่ 5 บ้านวังขุม ตำบลเขาวง อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี

                1.2.2 อาณาเขต

ตำบลเขาวง อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีทั้งหมด 5 หมู่บ้าน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านวังขุม รับผิดชอบ 2 หมู่บ้าน คือ หมูที่ 1 , 5 อาณาเขตติดต่อมีดังนี้ ทิศเหนือ จดอำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ทิศใต้ จดหมู่ที่ 2 ตำบลเขาวง อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ทิศตะวันตก จดอำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ทิศตะวันออก จดตำบลพรุไทย อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี

 

1.3 ลักษณะทางภูมิศาสตร์

                 1.3.1 ภูมิประเทศ

เป็นพื้นที่ราบและมีคลองล้อมรอบ 2 ด้าน คือคลองพุมดวงไหลผ่าน ดินมีความอุดมสมบูรณ์ จึงทำให้ประชาชนในหมู่ที่ 1 มีอาชีพด้านการเกษตรเป็นหลัก โดยเฉพาะการทำสวนผลไม้ โดยทั่วไปมี 2 ฤดู คือฤดูร้อนและฤดูฝน ในฤดูร้อนอาการไม่ร้อนจัด เนื่องจากมีสวนผลไม้

                 1.3.2 ภูมิอากาศ

เป็นแบบร้อนชื้น มี 2 ฤดู คือ ฤดูฝน เริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคมถึงเดือนมกราคม และฤดูร้อนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนกรกฎาคม ซึ่งได้รับอิทธิพลจากลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือ ดังนั้น จึงมีเพียง 2 ฤดูเท่านั้น

 

1.4 การปกครอง

                  1.4.1 การปกครองท้องที่ แบ่งออกเป็น 6 หมู่บ้าน

                  1.4.2 การปกครองส่วนท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนตำบลเขาวง 1 แห่ง

 

1.5 โครงสร้างพื้นฐาน

                  1.5.1 การคมนาคม

การคมนาคมของประชาชนในพื้นที่ ใช้เส้นทางสายสุราษฎร์- ตะกั่วป่า ภายในหมู่บ้านมีเส้นทางสายหลักสำคัญ 2 สาย และใช้เส้นทางภายในหมู่บ้านที่เชื่อมติดต่อกัน ระหว่างหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ ในการเดินทางติดต่อ ภายใน ซึ่งถนนภายในหมู่บ้านสามารถใช้การได้ตลอดทั้งไป

                  1.5.2 การสื่อสาร

มีโทรศัพท์สาธารณะทุกหมู่บ้าน และประชาชนส่วนใหญ่นิยมใช้โทรศัพท์มือถือเกือบทุกหลังคาเรือน

                  1.5.3 การไฟฟ้า

ประชาชนมีไฟฟ้าใช้ครบทุกหลังคาเรือน

                  1.5.4 การประปา มีประปาหมู่บ้าน จำนวน 2 หมู่บ้าน

 

1.6 เศรษฐกิจ

ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรม ได้แก่ สวนยางพารา สวนผลไม้ ร้อยละ 80 ค้าขาย ร้อยละ 15 และอาชีพอื่น ๆ ร้อยละ 5 รายได้เฉลี่ยของครัวเรือน 328,371 บาท/ปี รายได้บุคคลเฉลี่ย 91,811 บาท/ปี

 

1.7 สังคม

                  1.7.1 การศึกษา

โรงเรียนประถมศึกษา จำนวน 1 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนบ้านวังขุม ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 บ้านสวนทุเรียน

                  1.7.2 ศาสนา

ศาสนาพุทธ จำนวน 1,007 คน คิดเป็นร้อยละ 100

 

1.8 ประชากร

(ณ วันที่ 1 กรกฎาคม 2562) โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านวังขุม รับผิดชอบ จำนวน 307 หลังคาเรือน ประชากรรวมทั้งหมด จำนวน 1,007 คน ประชากรชาย จำนวน 517 คน ประชากรหญิง จำนวน 490 คน

 

1.9 ข้อมูลทรัพยากรสาธารณสุข

                  1.9.1 สถานบริการสาธารณสุข

1) สถานบริการสาธารณสุขของรัฐ

- โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จำนวน 1 แห่ง

                  1.9.2 บุคลากรสาธารณสุข

1. ผอ.รพ.สต. (นักวิชาการสาธารณสุข) จำนวน 1 คน

2. พยาบาลวิชาชีพ จำนวน ๑ คน

3. นักวิชาการสาธารณสุข จำนวน ๑ คน

4. อาสาสมัครสาธารณสุข จำนวน 28 คน

5. อัตราบุคลากรสาธารณสุขต่อหลังคาเรือน 1 : 102

6. อัตราบุคลากรสาธารณสุขต่อประชากร 1 : 335

7. อัตราอาสาสมัครสาธารณสุขต่อหลังคาเรือน 1 : 11

8. อัตราอาสาสมัครสาธารณสุขต่อประชากร 1 : 35